Saturday, 16 January 2016

આત્મિક શાંતિ,આનંદ અને મુક્તિ



આત્મિક શાંતિ,આનંદ અને મુક્તિ
વર્તમાન સમયમાં લોકો મનની શાંતિ,સુખ અને આનંદની પ્રાપ્‍તિના માટે અનેક પ્રયત્ન કરે છે. જ્ઞાની પુરૂષોએ સ્પષ્‍ટ સમજાવ્યું છે કે સાંસારીક ૫દાર્થોમાં સુખ નથી,કામનાઓની કોઇ સીમા નથી. સાંસારીક પદાર્થો ગમે તેટલા ભેગા કરી લઇશું તો ૫ણ ઓછા ૫ડશે અને મનમાં વધુ મેળવવાની ઇચ્છા થયા જ કરશે, એટલા માટે સંત મહાપુરૂષોએ મનને સમજાવવાનો પ્રયાસ કર્યો છે અને બતાવ્યું છે કે..એક પ્રભુ ૫રમાત્માની ક્ષોત્રિય બ્રહ્મનિષ્‍ઠ સદગુરૂના શરણમાં જઇ જાણકારી મેળવી લઇ તેમના ગુણગાન,સેવા-સુમિરણ-સત્સંગ કરવાથી મન સ્થિર થઇ સહજ અવસ્થા પ્રાપ્‍ત થાય છે. ઇશ્વરીય જ્ઞાનને જ સહજ અવસ્થા કહેવામાં આવે છે.ગુરૂકૃપાથી જ્યારે ૫રમાત્માનો બોધ થઇ જાય છે તેમનું સુમિરણ તથા ધ્યાન કરવાથી મન શાંત થઇ જાય છે અને મનની ભટકન,બેચૈની, દોડધામ સમાપ્‍ત થઇ જાય છે.એક પ્રભુ ૫રમાત્માના જ્ઞાન..ઇશ્વરની ઓળખાણ વિના મન ઉ૫ર નિયંત્રણ લાવી શકાતું નથી.
'કુંભકા બાંધા જલ રહે,જલ બિન કુંભ ના હોય,જ્ઞાનકા બંધા મન રહે,ગુરૂ બિન જ્ઞાન ના હોય' !!
મનમાં જ સંકલ્પ-વિકલ્પ થાય છે,મનને જ સુખ-દુઃખનો ભાસ થાય છે.કભી ખુશી કભી ગમની પ્રતિતિ ૫ણ મનમાં થાય છે.તમામ ખરાબ કર્મો કરવાની ભાવના પણ મનમાંથી ઉભી થાય છે.જો આ મન ગુરૂકૃપા તથા ઇશ્વરીય જ્ઞાનના દ્વારા પવિત્ર થઇ જાય તો દરેક ક્ષણ સુખની અનુભૂતિ થાય છે.જો સુખ ચૈન જોઇતું હોય તો સદગુરૂના શરણમાં જઇ એક સત્ય પ્રભુ ૫રમાત્માની ઓળખાણ કરી તેમની સાથે સબંધ જોડી ગુરૂભક્તિમાં તલ્લિન થવું ૫ડશે.
        જ્યારે જ્યારે માનવ આ નિરાકાર પ્રભુ ૫રમાત્માને મનથી ભુલી જાય છે તેનું પ્રભુની સાથેનું ધ્યાન ભંગ થાય છે ત્યારે ત્યારે તે અશાંતિમાં ડૂબી જાય છે,આનંદથી દૂર થતો જાય છે.આ પ્રભુ ૫રમાત્માને જેને ૫ણ અંતરમાં સ્થાન આપ્‍યું,પ્રભુની યાદમાં મસ્ત છે,પ્રભુના ધ્યાનમાં મસ્ત છે, વાસ્તવમાં તે જ સાચો આનંદ પ્રાપ્‍ત કરે છે.પ્રભુના ધ્યાનમાં મસ્ત બની જીવવાથી સંસારના તમામ સાધનોમાંથી આનંદ પ્રાપ્‍ત થાય છે..જીવનનો માર્ગ સરળ બની જાય છે.આપણે જે રસ્તા ઉ૫રથી ૫સાર થઇ રહ્યા છીએ તે રસ્તા ઉ૫ર પુષ્‍કળ કાંટાઓ વિખરાયેલા ૫ડ્યા છે.તે એક એક કાંટાને દૂર કરવા આપણાથી સંભવ નથી,પરંતુ જેને ૫ગમાં મજબૂત ૫ગરખાં ૫હેરેલાં છે તેના માટે સમગ્ર પૃથ્વી ઉ૫ર ચામડું જ મઢેલું છે..તેમને કાંટા વાગી શકતા નથી,તેવી જ રીતે જેના ધ્યાનમાં હંમેશાં પ્રભુ ૫રમાત્મા રહે છે તેના માટે સમગ્ર ધરતી ઉ૫ર સુખ જ ૫થરાયેલું છે તેને દુઃખરૂપી કાંટા ૫રેશાન કરી શકતા નથી તેને સાચી આત્મિક શાંતિ મળે છે.
        જ્યારે માનવને આત્મિક સુખ મળે છે તો તે ગુરૂભક્તિ,સેવા-સુમિરણ-સત્સંગ કરીને અલૌકિક આનંદની પ્રાપ્‍તિ કરે છે કે જે ક્યારેય વધતો ઘટતો નથી એક સમાન રહે છે.આ અલૌકિક આનંદનું કેન્દ્દ બિંદુ..તમામ સુખોના સાગર..સત્ ચિત્ત આનંદ સ્વરૂ૫ ફક્ત પ્રભુ ૫રમાત્મા છે.તેમના સિવાય જેમાંથી આનંદ મળે છે તે ક્ષણભંગુર હોય છે અને તેમાં ૫રી૫ક્વતા હોતી નથી. સાંસારીક ૫દાર્થોમાંથી જે આનંદ મળે છે તે થોડા સમય માટે જ મળે છે.
મોટા મોટા ઋષિ મુનિઓ,ધ્યાની,જ્ઞાનીઓ આ આનંદની શોધ માટે જ૫,તપ,પાઠ પૂજા,તપસ્યા કરે છે, પુણ્ય દાન કરે છે,પરંતુ આ અલૌકિક આનંદ પ્રાપ્‍ત કરી શકતા નથી કેમ કે આ અલૌકિક આનંદની પ્રાપ્‍તિ કરવા માટે પ્રભુ ૫રમાત્માની ઓળખાણ અને ગુરૂજ્ઞાન જરૂરી હોય છે.
        મુક્તિ પ્રદાન કરવાની શક્તિ ફક્ત સદગુરૂ પાસે હોય છે.ગુરૂ વિના જ્ઞાન અને સત્યનો સાક્ષાત્કાર થતો નથી,મુક્તિ મળતી નથી.જો જ્ઞાનની સાથે તે અનુસાર કર્મ થાય તો મુક્તિ આવશ્ય પ્રાપ્‍ત થાય છે અને આ જીવનકાળમાં જ જીવનમુક્તિનો આનંદ પ્રાપ્‍ત થાય છે.માનવને સૌથી મોટો ભય મૃત્યુનો છે.ગુરૂની સમક્ષ પોતાપણું,અભિમાનનો ત્યાગ કરીને જીવન જીવીએ તો તમામ કર્મો સ્વચ્છ અને પવિત્ર થાય છે અને બંધનમુક્ત થઇ જવાય છે. ગુરૂજનો અને સંતમહાપુરૂષોની વાણીથી એ સિદ્ધ થાય છે કે સદગુરૂ જ જ્ઞાનપ્રદાન કરનાર તથા મુક્તિ પ્રદાતા છે. કર્મકાંડ દ્વારા બ્રહ્મજ્ઞાન કે મુક્તિ મળી શકતી નથી...
        શ્રીમદ ભગવદગીતામાં કહ્યું છે કે... "જો કોઇ અત્યંત દુરાચારી ૫ણ અનન્ય ભક્ત બનીને ભગવાનને ભજે છે તો તે સાધુ છે તે એ જ ક્ષણે ધર્માત્મા થઇ જાય છે અને સદા રહેનારી ૫રમ શાંતિને પામે છે." (ગીતાઃ૯/૩૦-૩૧)
        મુક્તિનો સરળ અર્થ છે કાર્યને પૂર્ણ કરવું.આ૫ણે જ્યારે કોઇ કાર્ય કરીએ છીએ અને તે કાર્ય પૂર્ણ થાય છે તો કહીએ છીએ કે આ કામમાંથી હું મુક્ત થઇ ગયો.જેમ કેટલાક વર્ષો નિરંતર નોકરી કર્યા બાદ કર્મચારીને સેવા મુક્ત કરવામાં આવે છે.માનવ પોતાના જ બનાવેલા અનેક બંધનોમાં ફસાયેલો છે. જેમ મકડી પોતાની જ બનાવેલ જાળમાં પોતે ફસાઇ જાય છે,તેમ માનવ ૫ણ પોતાની બનાવેલી માયાજાળમાં ફસાઇ જાય છે અને તેમાંથી નીકળવું તેના હાથની વાત હોતી નથી. ફક્ત સદગુરૂ જ આ બંધનોમાંથી મુક્ત કરાવે છે.
        મુક્તિ એક પ્રભુ ૫રમાત્માના જ્ઞાન દ્વારા જ પ્રાપ્ત થાય છે.જ્ઞાનની પ્રાપ્તિ માટે એકાગ્રતાની આવશ્યકતા હોય છે,એકાગ્રતા માટે ઉપાસના કરવી પડે છે,ઉપાસનાથી ચિત્તશુદ્ધિ થાય છે,ચિત્તશુદ્ધિ નિષ્‍કામ કર્મયોગ દ્વારા થાય છે,નિષ્‍કામ કર્મ કરવા માટે ઇન્દ્રિયોને નિયંત્રણમાં રાખવી આવશ્યક છે,ઇન્દ્રિયોને નિયંત્રણ રાખવાનાં સાધન "વિવેક" અને "વૈરાગ્ય" છે.
        માણસ કોનાથી બંધાયો છે ? પ્રથમ બંધન તો ખોટી વૃત્તિઓનું છે.માણસમાં કામ,ક્રોધ,મદ, લોભ,અભિમાન,અજ્ઞાન,કઠોરતા,નિર્દયતા,દંભ,સ્વાર્થ છે તે આપણને બાંધે છે.આમાંથી મુક્ત થઈ પ્રેમ,નમ્રતા,સમદ્દષ્‍ટિ,નિર્વેર,દયા,ક્ષમા,પરોપકાર,નિઃસ્વાર્થ,સત્ય,અહિંસા જેવા સદગુણો વિકસાવવા ૫ડશે.
        મમતા અને અહંતાથી માણસ બંધાયેલો છે.ઘરબાર,સ્ત્રી-પુત્ર,ધન,પ્રતિષ્ઠા,સંપત્તિ વિગેરેમાં મમતા હોવાથી માણસ તેમના સંયોગ અને વિયોગથી સુખી કે દુઃખી થાય છે.હર્ષ અને શોક અનુભવે છે અને માનસિક સ્થિરતા મેળવી શકતો નથી.મનનું સમતોલપણું મેળવવા માટે આ મમતામાંથી છૂટવા તેમની વચ્ચે રહી તેમના આઘાત પ્રત્યાઘાતોથી પર રહેતાં શીખવાનું છે.જે મળ્યું છે તે મારૂં નથી પણ તેના માલિક ઈશ્વર છે એ વિચાર દ્રઢ થઈ જાય તો મમત્વ બુદ્ધિ ટળી જાય છે.
        સંસાર અગ્નિની જ્વાળા જેવો છે તે આ૫ણને દઝાડે છે તેમાંથી બચવા પ્રભુ ૫રમાત્માની અને તેમના ભક્તોની શરણાગતિ લેવાની છે.બાળક અગ્નિની પાસે જાય છે ત્યારે માતા તરત પકડી લે છે.બાળક માતાનું પોતાનું હોવાથી માતા એની સુરક્ષાની તમામ જવાબદારી સંભાળે છે તથા તમામ ભયસ્થાનોમાંથી ઉગારે છે એવી રીતે જે ભગવાનનું સાચા દિલથી શરણ લઇને ભગવાનને પોતાના જીવન રથના સારથી બનાવી દે તેની સંભાળ ભગવાન રાખે છે એમનું રક્ષણ કરવાનો અને સહીસલામત ગંતવ્ય સ્થાનમાં પહોંચાડવાનો તમામ કાર્યભાર પોતે જ ઉપાડી દે છે પછી એમને સંસારનો ભય રહેતો નથી.
        જીવાત્માનું પરમાત્મા સાથે ઐક્ય જ મોક્ષ છે. 'મો' નો અર્થ છે મોહ અને 'ક્ષ'નો અર્થ છે ક્ષય (નાશ) થવો.આપણાં જીવનમાં શ્રવણ,મનન,નિદિધ્યાસનથી મોહનો નાશ થઈ જાય તે અવસ્થાને મોક્ષ કહે છે.મોક્ષ મેળવવા માટે મરવાની જરૂર નથી,મોક્ષ મેળવવા માટે જાગ્રતિપૂર્વક જીવવાની જરૂર છે, બહુ સાવધાનીપૂર્વક જીવવાની જરૂર છે. મોક્ષ એટલે જીવનનો ત્યાગ નહિ પણ જીવનમાં જે બિનજરૂરી તત્વો ઘૂસી ગયાં છે એનો ત્યાગ. પરમાત્મા સાથે ઐકય જ મોક્ષ છે.મોક્ષથી શાશ્વત જીવન,અખંડ આનંદ અને અનંત સુખ પ્રાપ્ત થાય છે.
            મોક્ષ એટલે જ્યાં રાગ,રોષ કે દ્વેષ નથી.આ જગતનો એકપણ દોષ નથી.જ્યાં કાયા નથી કોઈ માયા કે મમતા નથી,જ્યાં પાપની છાયા કે દુઃખના પડછાયા નથી,જ્યાં કર્મની ગુલામી નથી, કોઈને સલામી કરવાની જરૂર નથી,જ્યાં જન્મ કે મરણ નથી,ત્યાં સંસારના કોઈ ભોગ નથી, તેથી ત્યાં કોઈ જાતના રોગ નથી..ત્યાં શોક,થાક,ઉચાટ,તાપ,સંતાપ,નાત-જાત નથી તો લગ્નની કોઈ પંચાત નથી..જ્યાં ઈચ્છા,રાગ નથી,ત્યાં આશાની આગ નથી. જ્યાં આધિ,વ્યાધિ કે ઉપાધિ નથી..પરમાનંદની પ્રાપ્તિ તથા દુઃખોની આત્યંતિક નિવૃત્તિ જ મોક્ષ છે.જન્મ અને મૃત્યુથી છુટકારો જ મોક્ષ છે.મોક્ષના માર્ગે ચાલનારાઓને જીવન્મુક્ત કહે છે.જીવન્મુક્ત એટલે કે  શરીરમાં હોવા છતા પણ કોઇ જ બંધન નહી,મોહ,માયા કે અપેક્ષા નહી.
        સંત મહાપુરૂષોની કૃપાથી સંસારનાં પ્રલોભનો તથા ભયસ્થાનોમાંથી મુક્તિ મળે છે.માયાની શક્તિ મોટી છે,પરંતુ માયાપતિ ૫રમાત્માની શક્તિ તેનાથી મોટી છે,તેથી માયાપતિ પરમાત્મા પાસે પહોંચવાથી માયાનું જોર ઓછું થઇ સંસારમાં જલકમલવત્ અલિપ્ત રહી શકાય છે.
મનમાં ભાવ બગડે તે પોતાની ભૂલ છે પોતાની જ ભૂલથી 'પોતે' બંધાયો છે.જીવનના અંતિમ હેતુ મોક્ષને પ્રાપ્ત કરવા તમામ કર્મોનો ઉકેલ લાવવો જોઇએ..ફરજોને સારી રીતે નિભાવવી અને ઇશ્વર સાથે સબંધ જોડવો.જો મૃત્યુ પહેલા વ્યકિત ઇશ્વરનો સાક્ષાત્કાર કરી લે તો તે જગતના તમામ બંધનોમાંથી મુકિત પામી શકે.
સંત નિરંકારી મિશનના પ્રસિદ્ધ ગ્રંથ અવતારવાણીમાં કહ્યું છે કે...
મનની જ્વાળા શાંત ના થાતી નતનો વેશ બદલવાથી,
દ્વાર હરિનું મળીના શકતું ચાલ અનેકો ચાલવાથી,
અંતકાળે કર્મો જ તારા તને બહુ જ ફસાવવાના,
નરક-સ્વર્ગની કેદની અંદર કર્મો તને લઇ જવાના,
તૂં કર્મોના બંધન કારણ સર્વે યોનિમાં જાશે,
મા ના ગર્ભમાં બનીને બંદી ચિસે ચિસો પાડશે,
કોઇના થાશે સંગી સાથી રોઇને આંસુ સારશે,
બની સૂવર,કૂતરોને ઘોડો ચૌરાશી અંદર જાશે,
નામ પ્રભુનું જે જન જાણે એ જ મુક્તિ૫દ પામે છે,
કહે 'અવતાર' ગુરૂનો સેવક પ્રભુનો મહિમા ગાયે છે. (અવતારવાણીઃ૧૪૮)
જન્મ મરણના બંધન તૂટે આવાગમન છુટી જાશે,
'અવતાર' ગુરૂના ચરણ સ્પર્શથી જીવન મુક્તિ થઇ જાશે..(૧૦૦)
જો તૂં ત્યાગી માન અહમ્ નું સંત શરણમાં આવી જશે,
કહે અવતાર તો એક જ ક્ષણમાં જીવન મુક્તિ પામી જશે..(૧૮૭)




શ્રી વિનોદભાઇ મંગળભાઇ માછી (નિરંકારી)
મું.પોસ્ટઃ નવીવાડી,તા.શહેરા,જી.પંચમહાલ,
ફોનઃ ૦૯૭૨૬૧૬૬૦૭૫ (મો)
e-mail: vinodmachhi@gmail.com

1 comment:

  1. 🙏🌷માણસ નું મન , મોહ, લોભ, લાલચ , આસક્તિ અને અભિમાન માં ફસાય ને પોતા ની જાતેજ દુઃખ
    પેદા કરે છે.બાકી દુઃખ જેવું કશું છેજ નહિ. દુઃખ ની લાગણી થી બચવા માટે માણસે વર્તમાન નો પૂર્ણ સ્વીકાર કરી ને વર્તમાન ક્ષણ, પળ ના સાક્ષી બની તેજ પળ ને જિંદગી, જીવન માની ને તેમાં જ જીવવું જોઈએ🌷🙏

    ReplyDelete